Trang

27.4.18

Mật khẩu đồng tính | Giải Mộng #1

Giải Mộng, Nhật ký chiêm bao, Đạm Nhiên
Từ cuối tháng 4.2018, tôi bắt đầu tập dợt ghi lại những giấc mơ của mình. 

Đây không phải là công việc dễ dàng. Nguyên do là ký ức về giấc mơ sẽ phai nhạt ngay sau khi thức dậy. Rồi chúng dần tiến về con số 0 cho đến thời điểm buổi trưa. Hẳn nhiên có những giấc mơ lập đi lập lại nhiều lần qua năm tháng. Trái lại, có những giấc mơ chỉ 1 lần đến với muôn vàn kỳ thú sánh đôi thì tôi lại nhanh chóng quên lãng ngay trong ngày. Đã đến lúc tôi đổi thay lề thói lãng phí và vô tâm với những giấc mơ.

Phải đến tận những ngày này tôi mới có đủ động lực cũng như thấu rõ tầm quan trọng của mê mộng. Bằng cách này hay cách khác, mỗi ngày vô thức đều đưa đến cho ý thức những tin nhắn, thư từ. Một trong số những thông điệp tượng hình qua giấc mơ. Thế nên để khám phá vô thức hay là để hiểu tự tâm mình (đó cũng là mong ước sâu thẳm của tôi), công việc ghi chép, luận giải giấc mơ là cấp thiết và cần được tôi luyện.

Vì tính chất riêng tư, tôi chỉ đưa lên những bài nhật ký chiêm bao ở con số giới hạn...

Tất cả sẽ được tập hợp tại xet.goco.vn


***

Bài Giải Mộng đầu tiên có tựa “Mật Khẩu Đồng Tính”.


Nguồn cơn

Nguồn cơn của giấc mơ mang tên “Mật Khẩu Đồng Tính” khởi phát từ một câu hỏi mà tôi nhận được trực tiếp. “Tâm lý của người đồng tính như thế nào?”. Đây là câu hỏi gốc và đồng tính ở đây là đồng tính nam. Có một xung đột đã xảy ra. Trong xung đột này căn nguyên là bởi một người đồng tính. Vậy nên một người bạn đã tìm tới và nêu ra thắc mắc với tôi. Tôi đã trả lời theo vốn liếng hiểu biết nông cạn của mình. Và cả ngày hôm đó tôi đã ngồi lại suy xét kỹ lưỡng để có thêm phần trả lời chỉn chu và đầy đủ hơn vào ngày mai.

Chính vì diễn biến này trong ngày mà ngay đêm hôm đó tôi đã mơ thấy rất nhiều người đồng tính. Hay nói đúng hơn, trong khi ý thức đã nghỉ ngơi thì vô thức vẫn tiếp nhận thắc mắc và làm việc để đưa ra câu trả lời. Cách trả lời của vô thức là một giấc mơ. Vì vậy không có âm thanh mà chỉ có hoạt ảnh, những hoạt ảnh có tính biểu tượng. 

Tôi đã thấy gì?

Khai mộng

Khai mộng là phần mở đầu của giấc mơ. Phần này nêu ra thời gian, địa điểm. Giới thiệu những nhân vật tham dự. Đây là phần ký ức tôi rất dễ đánh rơi. Thật may mắn là ở lần mơ này tôi nhớ khá rõ.

Thời điểm không biết là bao giờ nhưng có ánh sáng và nắng trên cao không gắt chói. Tôi đoán tầm 16h30 đến 17h. Đây là một sự kiện, nhiều phần là một buổi tiệc thân mật với quan khách đông đảo. Họ đang nhảy múa, ca hát, nói cười rộn ràng. 

Diễn tiến

Tôi nhìn vào đám đông thì thấy có một ca sĩ, một diễn viên mà tôi quen mặt. Cả hai đều là người đồng tính nam. Tôi biết khá chắc chắn điều này vì nguồn tin thân tín. Tôi quan sát kỹ đám đông thì phát hiện không có người nữ nào ở đây cả. Tôi liều đoán đây là một buổi tiệc mà người tham dự có chung một mật khẩu. Phải là người ở trong giới mới có thể biết đến và qua được cánh cổng bảo vệ. 

Cao trào

Người ca sĩ đến gần người diễn viên. Người diễn viên xấp xỉ 50 tuổi. Còn ca sĩ chỉ ở lứa 20. Anh bắt đầu có những động tác gợi tình, có tính chất mời gọi và quyến rũ đàn anh của mình. Tất cả hiển bày rất rõ nét trước đôi mắt của tôi. Người diễn viên tỏ ra lãnh đạm, thờ ơ. Nhưng đến phút cuối, anh đưa một ánh nhìn hồi đáp. Ngôn ngữ cơ thể của anh rất tế nhị, kín đáo nhưng rõ ràng là sự chấp thuận.

Khép mộng

Tôi không rõ cặp đôi này sẽ làm gì tiếp theo. Chỉ biết rằng đám đông vẫn tiếp tục nhảy múa cho đến khi nhá nhem. Lúc này tôi ghi nhận thêm một điều là trang phục của họ đều rất đẹp, sành điệu, trang nhã nhưng không diêm dúa. Không ai mang giày. Tất cả đều đi chân trần. Chắc chắn có thêm rất nhiều biểu cảm và cử chỉ của những người đồng tính khác trong đám đông nhưng tôi không ghi nhận kỹ lưỡng hoặc trí nhớ không kịp lưu giữ. Dầu sao đây mới chỉ là những ngày tập sự viết nhật ký chiêm bao. Tôi sẽ còn phải kiểm điểm và rút thâu thật nhiều kinh nghiệm.

Những biểu tượng

Ngay trong những tập dợt đầu tiên, vô thức đã quá hào phóng với tôi. Có thể nói tôi chưa bao giờ có một trải qua chiêm mộng thế này. Trước nay, tâm lý của người đồng tính vẫn là một ẩn số đối với tôi. Tôi không quá thao thức và khát khao tìm hiểu. Nhưng chắc chắn tôi có lưu tâm về họ và lưu tâm luôn cả cách hành xử sao cho chuẩn mực với đối tượng này. Câu hỏi của một người bạn có tác dụng như một nút ấn kích hoạt. Sự suy tư của ý thức là chất dẫn truyền. Và giấc mộng là giải đáp từ vô thức.

Tại sao là bãi biển, một lễ hội và tại sao lại là ban ngày?

Ánh sáng giúp cho thị giác thuận lợi ghi nhận. Một lễ hội diễn ra trên bãi biễn là không gian giải phóng tất cả những tuyến phòng thủ của tâm lý lẫn đối đãi chính quy. Nói cách khác, đặt con người ở trong không gian như vậy họ luôn là chính mình. Tôi còn lưu tâm một chi tiết. Tất cả quan khách của buổi tiệc đều đi chân trần. Đây là ẩn ngôn cho sự thật, cho con người thật. Thật sự vô thức đã tạo nên một cảnh phim tuyệt vời, vô cùng giàu có ngôn ngữ điện ảnh.

Giấc mơ tái hiện đầy đủ những biểu hiện từ trang phục đến biểu cảm khuôn mặt và hình thể của những người đồng tính. Có những thông tin mà bộ não của tôi đã ghi nhận nay được trình hiện. Vô thức giống như một người thầy kiên nhẫn và giỏi nghề. Không những ôn luyện cho đứa học trò kém hiểu biết là tôi mà còn gợi mở cả một vùng trời chói lòa tri thức hàm chứa, tri thức về những người đồng tính nam. 

Vô thức đã trao vào tay tôi một tấm vé đặc biệt cho một yến tiệc đặc biệt. Thật đáng tiếc là khả năng thâu nhận của tôi còn nhiều hạn chế. Đôi mắt chưa tinh tường. Trí nhớ còn kém cỏi. Vậy nên khi khép mộng, tiệc tàn, ý thức phục hồi, những gì có thể viết xuống còn quá ít ỏi.

Tôi cảm tạ và biết ơn người thầy đáng kính, vô thức của tôi!

Tôi sẽ còn chăm chỉ và cố gắng trong những mộng mơ sắp tới!

Nhiên
27.4.2018