Trang

30.7.18

4 LẦN SOI

Đạm Nhiên

Tôi nghĩ trong đời người luôn cần một khoảng thời gian để tự suy xét. Ít nhất là vài ngày. Chọn cho mình một khung cảnh yên vắng, ta ngồi xuống đối diện với chính mình, trung thực với chính mình. Và ta soi ta.

Cuối 2016 đến đầu 2017 là khoảng thời gian tôi tin rằng mình đã toàn tâm, đã thực sự suy xét bản thân. Có không gian, có thời gian, có sự cam kết, điều còn lại là kỹ thuật để tự suy xét mình. Một trong số những kỹ thuật chính yếu nhất của tôi là chuẩn bị những câu hỏi. Tự vấn. Chỉ đơn giản là tự vấn. Không cần phải đi tìm câu trả lời.

Đã có 4 câu hỏi nổi trội theo 4 chủ đề khác nhau. Thế nên tôi cho rằng trong những ngày tháng đó tôi đã có ít nhất 4 đợt hay 4 lần tự suy xét. 4 chủ đề lần lượt là:

- Sự lắng nghe, sự lặng nhìn
- Chiến thắng chính mình
- Sợ hãi lớn nhất
- Vẻ đẹp của bất toàn

Tự suy xét, tự soi, Đạm Nhiên

Tự suy xét, tự soi, Đạm Nhiên

Tự suy xét, tự soi, Đạm Nhiên

Vẻ đẹp của bất toàn, Đạm Nhiên, Tự suy xét

Câu hỏi của tôi luôn bắt đầu bằng “Đến bao giờ…?”. Đến bao giờ hay biết chừng nào… Mình chỉ đưa vào tâm thức mình một nghi vấn thời gian như vậy. Chắc chắn đã có những giao cảm của trí óc, của trái tim và của cả tiềm thức hay tàng thức. Nhưng đó là chuyện đã ngoài tầm với của người đặt ra câu hỏi. Chỉ đặt câu hỏi và không để tâm tư buông lung, trôi quên vào những đối tượng khác. Viết xuống 4 dấu hỏi tức là đã tạo một con đường để tư duy khởi bước và tư duy cũng chỉ di chuyển vãng lai trên tuyến đường ấy.

Thời điểm hiện tại, tôi đã thôi sự tự vấn mình. Các câu hỏi đã trở thành kỷ niệm. Cũng có khi, thỉnh thoảng vài phiên mấy bận, chúng đột ngột lại khởi quay trong trí nhớ. Tôi mỉm cười xem đó như tiếng gọi một bằng hữu từ xưa xa vọng về.

Chắc chắn sẽ còn những lần soi khác, với những câu hỏi khác.

Mình hãy chờ ta!

#Nhiên