Trang

31.7.18

METTA XÙ

Đạm Nhiên, Tự suy xét, metta xù, góc o, góc nghệ, Góc O
Metta Xù. 2 cái tên đặt cạnh là đã thấy sai khác. Sắc cũng khác. Một trắng. Một đen. Hình cũng khác. Một cao lớn. Một nhỏ thó. Mâu thuẫn từ tên, từ sắc, từ hình. Và sáng nay giữa 2 cái tên là một trận ác chiến.

Xù, trái với sắc trắng và dáng vẻ bé con, lại là gã khơi mào. Em hung dữ, em đốp chát, em khiêu khích. Em đưa ra những cú táp đầu tiên. Metta, trái với sắc đen và dáng vẻ oai hùng, lại là bên nhún nhường, hòa hoãn. Nhưng rồi sau mấy pha lui về phòng thủ, em đã cặp chiếc hàm bén ngót của mình vào cổ Xù. Xù bị quật tơi tả, sang trái, sang phải, bùn đất nhuốm đen hết cả hai bên mạng sườn. Thế mà Xù vẫn kiên cường lắm, vẫn phản đòn, vẫn chống cự quyết liệt. Xù nắm giữ điều đáng sợ nhất, thứ tâm lý quên đời. Nhưng rõ ràng, Xù yếu thế hơn. Và nếu màn đấu vật không cân sức này kéo dài, hẳn là Xù sẽ bỏ mạng. 

Từ ban đầu, Xù có vài đồng minh, chẳng hạn như Yoga. Nhưng khi trận chiến đến hồi cao trào, tất cả đều dạt ra, sắm vai khán giả với bao nhiêu tru tréo om sòm vang dội. Không một ai dám tới gần khi cơn say máu đã ngút trời. Sới vật chỉ còn lại 2 đấu sĩ với cái kết thắng bại ngày một rõ nét.

Nếu không có thế lực chi viện từ bên ngoài thì hẳn là Xù chết thật. Một khúc gỗ được ném bằng một lực tay rất mạnh. Có lẽ đã trúng vào Metta. Thoát khỏi hàm sắc tử thần, Xù rút lui vào bụi rậm theo hướng 9 giờ. Thoáng thấy vết máu loang lổ nơi vùng cổ. Về phần Metta, em chạy về phía nhà gỗ theo hướng 3 giờ. Có lẽ vẫn còn đau nhói sau một đòn đánh không rõ phương vị. Cả hai di chuyển theo 2 hướng ngược nhau. Tưởng như vụ ẩu đả vừa rồi diễn ra ngay tại ranh giới của 2 vùng lãnh thổ.

Nguyên nhân là vì đâu? Có lẽ là một tranh chấp đất đai? Metta và Xù đánh nhau là vì quyền sử dụng đất? Chẳng rõ địa phận đã được xác định như thế nào? Bằng phân, bằng nước tiểu hay nước dãi. Chẳng rõ hai em đã phân chia giang sơn ra sao? Nhưng có lẽ nỗi e sợ bị xâm lấn bởi một kẻ lạ, bởi một thứ mùi lạ đã đưa hai em vào chiến tranh biên giới 2017?

Cả Xù, cả Metta đều là những thân phận ngụ cư trên cù lao này. Nhưng năm tháng của Xù dài lâu hơn. Metta sẽ muôn đời bị đóng chiếc nhãn “ma mới”. Thế nên sáng nay phải chăng cũng có thể là một phiên dằn mặt, một nước cờ để xác định danh tính, xác định số má giữa hai thân phận? 

Dù nguồn cơn nào đi nữa thì hẳn là mọi sự bắt đầu từ Xù. Sự liều lĩnh bất chấp của em thật ra là một ẩn tàng cho một niềm thiếu thốn. Không sợ hãi bề ngoài vì một nỗi sợ hãi bề trong. Sợ bị chiếm giữ địa phần trước và sợ bị chiếm giữ uy thế sau. Và sau chót, sâu kín, sợ bị chiếm giữ địa vị. Từng lớp sợ bên trong quàng phủ lên nhau, đắp đổi bởi một tấm màn trá hình của hung hăng, khiêu khích bên ngoài. Xù sợ mất vị trí đầu đàn. Nói khác đi, cuộc đấu sanh tử này chỉ là để tranh đoạt hay củng cố ngôi vị.

Dẫn đầu. Được gì khi là đầu đàn? Được ăn trước. Được đi trước. Sau khi Xù ăn, tất cả mới được ăn. Khi Xù xuất hiện trên đường, tất cả phải dạt sang, phải nhường bước. Và có thể muôn nghìn vạn trạng những đặc quyền khác mà trong thế giới của em, chỉ em mới có thể hiểu hay rắp tâm ra sức thiết lập.

Vết thương của Xù chắc sẽ sớm khỏi. Nhưng nỗi sợ ẩn dấu bên trong có lẽ chẳng thể nào chữa lành. Ám ảnh quyền lực. Chẳng ai có thể chữa. Ngoài em. 

Tôi không hợp với Xù. Xù luôn tránh né tôi. Hai linh hồn mang đầy sang chấn chưa hề có ước mong gần gũi. Có lẽ triết lý sống và hành động giữa tôi và Xù là khác biệt. Nhưng tôi lại có chút tình riêng với Metta. Sự hợp hay không hợp dưới vòm trời đôi khi là thế. Tự nhiên, tức thời, không một gắng cố hay nỗ lực. Thế là, tôi đã khởi bước đi tìm. Tôi tìm Metta. Như một người bạn đi tìm một người bạn. Chẳng theo một sự đoán định nào, tôi thong thả, tôi điềm nhiên. Vậy mà tôi lại thấy em, đang co ro trong một góc khuất, hang ổ mà em đã chọn để phục hồi sau những xung đột kinh hoàng. 

Tôi ngồi với Metta. Được một lúc, tôi chạm tay vào Metta, chẳng biết nơi nào là thương tích âm ỉ. Metta vẫn lặng im nằm đó. Một sự liên lạc vô thanh đã xảy ra giữa chúng tôi. Và không một ai riêng ngoài chúng tôi thấu cảm.

Hẹn gặp em trong một kết cuộc khác, Metta nhé! Đỉnh cao, bằng phẳng hay hướng hạ. Ra sao cũng được! Từ tâm nguyên vẹn nhưng phải rung đập trong một dáng hình hai chân, nha Metta!

#Nhiên